วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้ง 3 วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม 2553

สื่อ (กิริยา) หมายถึง ทำการติดต่อให้ถึงกันชักนำให้รู้จักกัน (นาม)
สื่อการศึกษา (นาม) วิธีการ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน หมายถึงอุปกรณืต่างๆ
ที่อาจเป็นวัสดุเครื่องมือหรือกิจกรรมที่ครูเลือกมาวางแผนใช้รวมเข้าไปในเนื้อหาของหลักสูตรวิชาต่างๆ
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่เป็นส่วนเทคโนโลยีของการศึกษา เป็นพาหะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียนเพื่อให้เดการเรียนรู้ เช่น วิดีทัศน์เป็นสื่อการสอน เพราะวิดีทัศน์เป็นตัวนำสารไปให้กับนักเรียนเกิดการเรียนรู้
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เช่น วัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่างๆ
คุณค่าสื่อการเรียนการสอน
- ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนได้เร็วขึ้น
- ช่วยให้สนใจบทเรียนและใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ (ปาก ตา หู จมูก มือ)
- ทำให้เข้าใจบทเรียนเนื้อหาที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้นและเกิดความคิดรวบยอดในเรื่องนั้นได้ถูกต้อง
- ให้ประสบการณ์รูปธรรมแก่ผู้เรียน และเกิดความประทับใจจำได้นาน
- ช่วยในการศึกษาหาความรู้สามารถนำประสบการณ์เดิมไปสัมพันธ์กับสิ่งใหม่ได้ต่อเนื่องกัน
- ส่งเสริมความคิดการแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์
- ช่วยให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น
- ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
- ช่วยลดการบรรยายของครูผู้สอน
- ผู้สอนมีการตื่นตัวในการผลิตสื่อต่างๆ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
หลักการเลือกสื่อการสอน
1.สื่อนั้นต้องสัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
2.เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง
3.เป็นสื่อที่เหมาะสมกับวัยระคับชั้นความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน
4.สื่อนั้นควรสะดวกในการใช้มีวิธีใช้ไม่ซับซ้อนยุ่งยากเกินไป
5.ต้องเป้นสื่อที่มีคุณภาพเทคนิคการผลิตที่ดีมีความชัดเจนและเป็นจริง
6.มีราคาไม่แพงจนเกินไปหรือถ้าจะผลิตเองหรือคุ้มกับเวลาและการลงทุน
ขั้นตอนในการใช้สื่อ
1.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.ขั้นดำเนินการสอนหรือประกอบกิจกรรมการเรียน
3.ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฎิบัติ
4.ขั้นสรุปบทเรียน
5.ขั้นประเมินผู้เรียน
หลักการใช้สื่อการเรียนการสอน
1.เตรียมตัวผู้สอน
2.เตรียมจัดสภาพแวดล้อม
3.เตรียมพร้อมผู้เรียน
4.การใช้สื่อ
5.การติดตามผล
หลักการใช้สื่อการเรียนและการวางแผน
-การเลือกดัดแปลงหรือออกแบบสื่อ (Select,Modify or Design Materials)
1.เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
2.ดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่
3.ออกแบบสื่อใหม่
การใช้สื่อ(Utilize Materials)
-ดูหรืออ่านเนื้อหาเหล่านั้นก่อนเป็นการเตรียมตัว
-จัดเตรียมสถานที่ ที่นั่งเรียน อุปกรณ์ เครื่องมือและสิ่งต่างๆ
-เตรียมตัวผู้เรียนโดยการใช้สื่อนำเข้าสู่บทเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น