วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 4 วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม 2553

การแบ่งประเภทของสื่อ
-ตามระดับประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับจากสื่อ
การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
-ตามลักษณะของสื่อและวิธีการใช้งาน
กรวยประสบการณ์ตามแนวคิดของ เอ็ดการ์ เดล
ประกอบด้วย
-ประสบการณ์ตรง
-ประสบการณ์รอง
-ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง
-การสาธิต
-การศึกษานอกสถานที่
-นิทรรศการ
-โทรทัศน์
-ภาพยนต์
-การบันทึกเสียง
-ทัศนสัญลักษณ์
-วจนสัญลักษณ์
*ประสบการณ์ตรง*
เป็นประสบการณ์ด้านที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดโดยการให้ ผู้เรียนไดรับประสบการณ์โดยตรงจากของจริง หรือด้วยการกระทำของตนเอง เช่น การจับต้องและมองเห็ห เป็นต้น
*ประสบการณ์รอง*
เป็นการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนเรียนจากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด ซึ่งอาจเป็นของจำลองหรือสถานการณ์จำลองก็ได้
*ประสบการณ์นาฏการหรือการแสดง*
เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีข้อจำกัดในยุคสมัย
*การสาธิต*
เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบคำอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำนั้น
*การศึกษานอกสถานที่*
เป็นการให้ผู้เรียนรับประสบการณ์ต่างๆ ภายนอกสถานที่จริงอาจเป็นการท่องเที่ยว การเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ หือการสัมภาษณ์เหล่านี้ เป็นต้น
*นิทรรศการ*
เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆ การจัดป้ายนิเทศเพื่อให้สาระประโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม
*โทรทัศน์*
โดยใช้ทั้งโทรทัศน์การศึกษาและโทรทัศน์เพื่อการเรียนการสอนเพื่อให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียนหรือผู้ชมที่อยู่ในห้องเรียนหรืออยู่ทางบ้านและใช้ส่งได้ทั้งในระบบวงจร
*ภาพยนต์*
เป็นภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเหตุการณ์เรื่องราวลงบนฟิล์มเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียงโดยใช้ประสาทตาและหูหรืออาจจะเป็นการเห็นเพียงภาพเคลื่อนไหว
*การบันทึกเสียงวิทยุภาพนิ่ง*
เป็นได้ทั้งในรูปของแผ่นเสียงหรือเทปบันทึกเสียง
*ทัศนสัญลักษณ์*
เช่น แผนที่ แผนสถิติ หรือเครื่องหมายต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นจริงของสิ่งต่างๆ
*วจนสัญลักษณ์*
เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นนามธรรมมากที่สุด ได้แก่ ตัวหนังสือในภาษาเขียนและเสียงของคำพูดในภาษาพูด
สรุป
1.เลือกสื่อการสอนที่สอกคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
2.เลือกสื่อการสอนที่ตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน
3.เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับลักษณะของผู้เรียน
4.เลือกสื่อการสอนที่สอดคล้องกับจำนวนของผู้เรียน และกิจกรรมการเรียนการสอน
5.เลือกสื่อการสอนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
6.เลือกสื่อการสอนที่มีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ
7.เลือกสื่อการสอนที่มีวิธีการใช้งาน เก็บรักษา และบำรุงรักษาได้สะดวก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น